Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Xe Máy Có Thể Bạn Chưa Biết

Không ai xa lạ với xe máy, bởi chúng đồng hành cùng bạn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cấu tạo của xe máy cũng như cách thức hoạt động của nó.

Cấu tạo xe máy và nguyên lý hoạt động của chúng

Cấu trúc bộ phận cơ bản của xe máy

Chúng ta luôn thấy những chiếc xe máy có nhiều kiểu dáng và kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, cấu trúc cơ bản của việc chế tạo một chiếc xe máy là như nhau. Cấu tạo của một chiếc xe máy có 7 bộ phận cơ bản.

Khung xe máy

Hầu hết mọi thứ đều có khung cơ bản và xe máy cũng không ngoại lệ. Khung là cần thiết để tạo thành hình dạng cơ bản của xe máy. Việc giữ cân bằng bánh trước và bánh sau đòi hỏi phải điều chỉnh khung xe một cách chính xác. Cụ thể, khung xe là bộ xương quan trọng của động cơ và hộp số xe máy.

Cấu tạo xe máy và nguyên lý hoạt động của chúng

Nếu không có khung gầm, xe sẽ không có giá đỡ động cơ. Cũng không có chỗ để các thiết bị điện khởi động xe.

Quan trọng nhất là khung gầm xe chắc chắn có thể chịu được tải trọng. Do xe máy phải chở người và hành lý nên bị ảnh hưởng rất nhiều bởi mặt đường.

Phân loại khung xe theo 2 tiêu chí

  • Hình dạng: Khung xe gắn máy có 4 hình dạng, bao gồm:
  • Khung kim cương
  • khung gầm hình cái nôi
  • khung dạng xương sống
  • khung dạng vọng
  • Vật liệu: Có 5 loại chất liệu dùng để làm khung xe máy
  • Khung ống thép
  • Khung xe làm bằng thép tấm
  • Khung xe là sự kết hợp giữa các tấm thép và ống thép
  • Khung xe được làm bằng hợp kim nhôm

Tùy vào thương hiệu và phân khúc mà nhà sản xuất lựa chọn chất liệu, hình dáng khung gầm khác nhau cho xe của mình.

Động cơ xe

Nó là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc của một chiếc xe máy. Nó quyết định chiếc xe hoạt động tốt như thế nào.

Cấu tạo xe máy và nguyên lý hoạt động của chúng

Những người yêu thích tốc độ và muốn có cảm giác lái tuyệt vời sẽ đánh giá cao một chiếc xe có động cơ mạnh mẽ. Xe tăng tốc tốt hay lướt êm thì động cơ chính là yếu tố quyết định.

Cấu tạo của một chiếc xe máy phụ thuộc vào động cơ và các mẫu xe khác nhau cũng được trang bị động cơ khác nhau. Có hai loại động cơ chính: động cơ hai thì và động cơ bốn thì.

  • Động cơ 2 thì: Loại động cơ này thường thấy ở những chiếc xe đời cũ. Một số mẫu xe máy hiện nay còn được trang bị động cơ hai thì. Xe trang bị động cơ hai thì thường thải ra khói trắng và phát ra tiếng ồn lớn.
  • Động cơ 4 thì: Đây là loại động cơ phổ biến trên các loại xe trên thị trường hiện nay. Đặc biệt đối với xe tay ga, hãng sẽ trang bị động cơ 4 thì. Động cơ này tương đối nặng. Ngoài ra, do nhiên liệu đốt là hỗn hợp xăng và không khí nên không tạo ra khói trắng.

Ắc quy cung cấp năng lượng

Để kích hoạt hệ thống đánh lửa giúp đốt cháy nhiên liệu cần phải có ắc quy. Nó là một yếu tố quan trọng không kém trong kết cấu của xe máy.

Ắc quy là nơi lưu trữ điện, cung cấp năng lượng cần thiết để khởi động hệ thống đánh lửa của động cơ. Có hai loại ắc quy được sử dụng trên xe máy là ắc quy nước và ắc quy khô.

Hệ thống truyền động

Để một chiếc xe di chuyển, nó cần một hệ thống truyền động. Bộ phận bánh xích là một bộ phận thiết yếu của xe máy. Chúng có nhiệm vụ truyền năng lượng từ hệ thống động cơ tới các bánh xe.

Cấu tạo xe máy và nguyên lý hoạt động của chúng

Mặc dù bánh xích có cấu trúc đơn giản nhưng nó rất quan trọng. Vì nó quyết định hệ điều hành của xe. Xe chạy êm và lên xuống dốc êm hay không còn phụ thuộc vào chất lượng của hộp số.

Thắng xe

Đó là một phần nhỏ trong kết cấu của một chiếc xe máy nhưng nó quyết định sự an toàn của người lái. Nhiệm vụ của phanh xe là hạn chế tốc độ và dừng xe nếu cần thiết. Giúp người lái xe tránh được những tai nạn không đáng có.

Cấu tạo xe máy và nguyên lý hoạt động của chúng

Mỗi mẫu xe có quy trình phanh khác nhau.

  • Ở xe số tay: Nếu buộc phải sử dụng phanh trước thì hãy nhấn cần phanh bên phải. Nếu bạn phải sử dụng phanh sau, hãy nhấn cần phanh bằng chân phải.
  • Trên xe tay ga: Khi sử dụng phanh trước nên sử dụng phanh bên trái. Để sử dụng phanh sau, hãy nhấn cần phanh bên phải.

Lọc gió

Nó chiếm rất ít diện tích bề mặt trong cấu trúc của xe máy đến nỗi nó được ví như lá phổi của động cơ. Chức năng của lọc gió là lọc không khí đi vào buồng đốt. Loại bỏ bụi và tạp chất trong không khí để đảm bảo chất lượng nhiên liệu.

Cấu tạo xe máy và nguyên lý hoạt động của chúng

Do có sự góp mặt của lọc gió nên không khí sạch luôn được lưu thông trong buồng đốt, từ đó nâng cao hiệu suất đốt cháy nhiên liệu. Điều này giúp động cơ của xe hoạt động hiệu quả hơn.

Có hai loại bộ lọc không khí phổ biến: bộ lọc không khí giấy và bộ lọc không khí bọt. Tùy vào từng loại xe mà các hãng xe xe sử dụng loại lọc gió phù hợp. Sau khi sử dụng một thời gian, bộ lọc không khí có thể được làm sạch hoặc thay thế.

Lốp bánh xe

Cấu trúc cơ bản của xe máy không thể tách rời khỏi bánh xe và lốp xe. Có đủ động cơ và nhiên liệu nhưng để xe di chuyển được thì phải tiếp xúc với mặt đường. Bánh xe là bộ phận thực hiện nhiệm vụ này.

Nó là bộ phận kết cấu duy nhất trên xe máy được kết nối chặt chẽ với mặt đất, giảm ma sát và giúp xe di chuyển. Ngoài ra, lốp xe cũng ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng của xe. Chẳng hạn như độ bám đường, phanh, khả năng chịu tải… Nếu không hoạt động thì phải thay lốp.

Bằng cách này, chúng tôi đã hoàn thành việc nghiên cứu cấu trúc cơ bản của xe máy. Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ thảo luận về cách thức hoạt động của động cơ.

Nguyên lý hoạt động xe máy

Động cơ là một trong những bộ phận quan trọng trong kết cấu xe máy. Đây cũng là bộ phận được nhiều người quan tâm nhất vì nó ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành của xe. Chỉ cần hiểu một chút về cách thức hoạt động của động cơ xe là bạn có thể bảo dưỡng và sử dụng xe của mình đúng cách.

Động cơ 2 thì hoạt động như thế nào?

Động cơ hai thì hoạt động chủ yếu ở hành trình đầu tiên và hành trình cuối cùng. Nhiệm vụ của giai đoạn đầu là thực hiện công và nén nước. Đây là lúc piston bắt đầu đạt đến điểm cố định. Bộ phận đánh lửa sau đó sẽ đốt cháy hỗn hợp không khí-nhiên liệu trong buồng đốt phía trên piston.

Cấu tạo xe máy và nguyên lý hoạt động của chúng

  • Quá trình đầu tiên hoạt động khi nhiệt độ tăng, làm tăng áp suất đẩy piston đi xuống.
  • Khi piston được đẩy lên trên, một khoảng trống sẽ được tạo ra bên dưới để hút không khí vào. Sau khi piston hút không khí vào, hỗn hợp khí được nén từ buồng nén và được đẩy vào xi lanh qua ống dẫn khí. Lúc này, ống dẫn khí được mở và khí thải được thải ra ngoài.
  • Sau khi khí hỗn hợp cạn kiệt, các lỗ thoát khí và ống dẫn khí sẽ đóng lại. Cứ như vậy, khi áp suất ổn định thì piston đi lên, bắt đầu một chu trình mới.

Động cơ 4 thì hoạt động như thế nào?

Đối với xe có động cơ 4 thì thì việc vận hành phức tạp hơn. Động cơ có 4 chu trình làm việc: kỳ nạp, kỳ nén, kỳ nổ và kỳ xả. Chúng chạy liên tục để đảm bảo có đủ không khí và nhiên liệu cho động cơ hoạt động.

Cấu tạo xe máy và nguyên lý hoạt động của chúng

Có thể thấy, chiếc xe máy tuy nhỏ nhưng kết cấu của nó không hề đơn giản. Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xe .

Bài viết liên quan