Khác với những mẫu xe máy thông thường, nhiều người ưa chuộng xe côn tay hơn vì cảm giác kiểm soát tốc độ và thể hiện cá tính. Tuy nhiên, để có thể dễ dàng điều khiển một chiếc xe côn tay, bạn cần phải có rất nhiều kỹ năng để thành thạo mọi thao tác. Vậy xe côn tay là gì? Làm thế nào để quản lý xe côn tay đúng cách? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về xe côn tay.
Xe côn tay là gì?
Xe côn tay là xe được trang bị hệ thống chuyển ly hợp thủ công với cần ly hợp nằm ở bên trái tay người lái. Để nhả ly hợp, bạn phải bóp ly hợp; để gài, bạn phải nhả ly hợp. Hầu hết các loại xe phân khối lớn như xe thể thao, xe đua đều sử dụng bộ ly hợp côn tay, có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ lái.
Hiện nay, dòng xe Xe côn tay đang ngày càng được nhiều bạn trẻ ưa chuộng nhờ thiết kế thể thao và động cơ mạnh mẽ. Đặc biệt, thử thách chinh phục xe còn giúp tạo niềm vui cho người dùng.
Đừng bỏ qua nguyên lý hoạt động của xe và cách xử lý Xe côn tay trong quá trình vận hành, những điều này sẽ được giới thiệu ở các phần sau.
Nguyên lý Xe côn tay phải được nắm vững
Thực tế việc kiểm soát Xe côn tay không khó. Khi đã hiểu Xe côn tay là gì, bạn chỉ cần nắm vững 2 quy tắc cơ bản sau là có thể dễ dàng điều khiển Xe côn tay:
Bóp côn vào nhanh và nhả côn một cách nhẹ nhàng
Bạn đã bao giờ nghe câu “côn ra thì ga vào” chưa? Đây là nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi điều khiển Xe côn tay. Khi nhấn ly hợp để chuyển số, bạn phải đạp ly hợp nhanh và mạnh. Thay vào đó, khi nhả côn và cho xe đi, hãy nhả côn nhẹ nhàng để tránh bị giật, khởi động hoặc có thể khiến xe dừng lại ở tốc độ thấp hoặc cao. Đây cũng là cách bạn nhập số Xe côn tay bạn cần nhớ.
Lái xe với tốc độ phù hợp với số
Nguyên tắc này có nghĩa là xe đi càng chậm thì số càng thấp, lúc này bạn nên chuyển về số đủ thấp. Tránh thời gian ngừng hoạt động của Xe côn tay và giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Các mức tốc độ cụ thể sẽ tương ứng với các con số sau:
- 0-10 km/h, số 1
- 10-30 km/h Đèo số 2
- 30-50 km/h Đèo số 3
- 50-80 km/h Đèo số 4
- Khi tốc độ vượt quá 80 km một giờ, hãy chuyển sang số 5 hoặc số 6.
Cách quản lý xe côn tay dễ dàng
Có thể nói tại thị trường Việt Nam, Xe côn tay là một trong những dòng xe được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, việc điều khiển và điều khiển Xe côn tay đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn các loại mô tô khác. Dưới đây là một số lưu ý về cách xử lý các tình huống Xe côn tay phổ biến:
Vào số xe côn tay
Đối với những người mới làm quen với Xe côn tay thì việc chuyển sang Xe côn tay số 1 sẽ tương đối khó khăn. Khi xe đã chạy thì việc chuyển số từ số 2 sang số 5 sẽ tương đối dễ dàng hơn.
Khi chuyển sang số 1, trước tiên bạn phải đạp hết côn rồi từ từ nhả khoảng 1/3 số ly hợp, khi 2/3 số ly hợp còn lại được nhả ra thì xe mới có thể lái được. Nếu bạn nhả ly hợp quá nhanh, xe có thể bị chết máy.
Khi sử dụng Xe côn tay lâu, bằng tiếng động cơ, bạn có thể phân biệt giữa tiếng ù và giảm ga, và tiếng kêu của động cơ nên cần tăng ga.
Khi dừng xe tạm thời
Khi dừng đèn đỏ hoặc đỗ xe bình thường cần chuyển về số N. Để thành thạo cách vận hành hộp số N, bạn có thể nâng giá đỡ lên để luyện tập.
Đơn giản nhất, bạn có thể quay lại số 2, sau đó chạm lòng bàn chân vào chỗ để chân rồi dùng ngón chân bước qua nửa số, quay lại từ số 2 về số N.
Quản lý tốc độ Xe côn tay trong quá trình hoạt động
Trong điều kiện bình thường, khi tốc độ xe thấp và xe chưa về số thấp, xe Xe côn tay rất dễ bị chết máy giữa đường.
Tại các khúc cua, giao lộ hoặc để tránh xe cộ phía trước, bạn cần giảm tốc độ và về số thấp hơn tương ứng ở trên.
Khi chạy xe côn tay trên địa hình không bằng phẳng
Xe côn tay dễ bị chết máy khi lái xe trên địa hình gồ ghề. Khi lái xe trên đường dốc thoải, bạn có thể tăng tốc mạnh để giúp xe leo dốc. Tuy nhiên, khi leo dốc hoặc chở thêm người, bạn nên chú ý 3 tình huống sau:
Trường hợp 1
- Khi lên dốc cao hoặc hàng ghế sau có nhiều người, bạn nên giảm dần tốc độ xe khi đến gần chân dốc và chuyển số theo tốc độ xe.
- Độ dốc càng cao thì tỷ lệ này càng thấp. Nếu dốc khoảng 30 độ thì có thể lên dốc ở số 3. Nếu độ dốc cao hơn thì nên về số 2, sẽ an toàn hơn khi điều khiển.
- Khi giảm tốc độ và về số thấp tương ứng, tức là khi Xe côn tay vừa chạm đến chân dốc, bạn nên bắt đầu nhả ly hợp và nhấn ga.
- Khi xe bắt đầu lên dốc, bạn cần tăng ga từ từ để duy trì sức mạnh mạnh mẽ của động cơ khi lên dốc. Đừng tăng tốc quá nhanh, nếu không xe sẽ phát ra âm thanh gầm rú bất thường.
- Nếu chân ga quá nhẹ, xe có thể phát ra tiếng kêu cót két và dễ bị chết máy. Vì vậy, việc lắng nghe âm thanh của xe sẽ giúp bạn điều chỉnh ga ít nhiều chính xác.
Trường hợp 2
- Nếu ô tô của bạn đậu ngay dưới chân dốc hoặc trong bãi đỗ xe ngầm thì không có điều kiện để tăng tốc dần dần như Tình huống 1.
- Sau khi khởi động động cơ ở số 1, cần phải tăng tốc mạnh để đưa xe vượt dốc. Khi bánh sau vượt dốc phải nhả ga.
Trường hợp 3
- Nếu xe đỗ ở lưng chừng núi và bạn đang chở một người thì tốt nhất nên bảo người đó xuống xe để bạn có thể dễ dàng lên núi.
- Sau đó, cần đạp phanh tay bằng cả hai chân, khởi động lại động cơ ở số 1 và giữ thăng bằng cho xe bằng một chân và dùng chân kia nhấn bàn đạp phanh.
Với những thông tin trên, chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn về Xe côn tay là gì? Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Xe côn tay và những điều bạn cần cân nhắc khi sử dụng Xe côn tay. Chúc bạn sớm chinh phục được chiếc ví của mình.