Với những bạn đam mê phượt và khám phá những cung đường mạo hiểm thì xe cào cào có lẽ không còn quá xa lạ. Nhưng những “tấm thảm mới” nghĩ gì về xe cào cào là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết xe cào cào cũng như những thông tin thú vị về loại xe máy này.
Xe cào cào là gì?
Cụm từ cào cào là một cách Việt hóa rất nổi bật khi nói về xe địa hình chuyên dụng. Bởi vì bạn có thể thấy rằng ngoại hình của chiếc xe giống với một con châu chấu và nó có thể “bay”. Đặc biệt:
- Thân máy nhỏ gọn
- Hiếm khi che mui xe
- Bánh xe lớn, lốp rộng và sâu
- Khung cao
- Đối với xe cào cào chuyên nghiệp: xe được trang bị đơn giản hóa các chi tiết trang bị như: hệ thống đèn, bộ khởi động, gương, chân chống, biển số…
Loại xe này phù hợp di chuyển trên các địa hình phức tạp như vượt đèo, vượt núi, địa hình đầm lầy, sỏi đá… trong các sự kiện đua xe địa hình. Do yếu tố thiết kế, trang bị nên đầu máy xe cào cào chuyên nghiệp không phù hợp với giao thông đường bộ. Nhưng hiện nay đã có phiên bản thương mại để bạn có thể thỏa mãn niềm đam mê của mình với dòng mô tô này.
Những sự thật thú vị về các dòng xe cào cào hiện nay
Motorcross – Xe cào cào chuyên nghiệp (mô tô bay)
Nếu bạn muốn biết chính xác xe cào cào là gì? Tiêu chuẩn nào để đánh giá một phương tiện có phải là đầu máy xe cào cào hay không? Vì vậy, chúng ta hãy nhìn vào xe mô tô. Bởi vì đây là những chiếc xe cào cào cơ bản nhất và chúng sinh ra dành cho những đường đua địa hình khép kín với nhiều chướng ngại vật được đặt sẵn.
Những đường nét cơ bản của motocross có thể kể đến như sau:
- Bình xăng nhỏ, dung tích 125 – 250cc
- Tăng tốc nhẹ và nhanh nhất có thể. Đặc biệt, hành trình xóc cực kỳ quan trọng để các tay đua có thể thực hiện những cú nhảy tốc độ cao.
- Xe không có chân chống cũng như các chi tiết: đèn, điện, khởi động đều thiếu. Thay vào đó, bạn phải thay đổi thiết bị khi muốn sử dụng. Đây cũng là lý do cái tên “cào cào” ra đời.
Các dòng xe motocross chuyên nghiệp bao gồm: Honda CR125, CRF250R, Kawasaki KX125, KX250F, Suzuki RM125, RMZ250, KTM 125SX…
Trial – xe cào cào biểu diễn cân bằng
Giống như Motorcross, Trial là một loại xe địa hình đặc biệt. Và dòng xe này tập trung vào thử thách về sự cân bằng và chính xác hơn là chạy đua tốc độ. Ví dụ: đi bằng một bánh, lao lùi, quay vòng bằng bánh trước, quay bánh sau 180 độ trong khi lăn bằng bánh trước, quay vòng trên không…
Xe có các tính năng như:
- Nhẹ. Chỉ dao động vài chục kg
- Dung tích xe từ 125 đến 300 cc
- Xe không có đèn, gương, nút bấm khởi động, chân chống… Thay vào đó, xe chỉ có khung, tay lái và bánh xe để giảm thiểu trọng lượng.
- Lốp có gai hạt thô và có hoa văn lồi lõm đặc trưng. Lốp mềm áp suất thấp giúp tăng diện tích tiếp xúc và đạt độ bám cao trên bề mặt
Nói chung, Trial được sử dụng trong các cuộc thi mô tô. Vì thế chúng tôi hiếm khi tìm thấy loại xe này ở Việt Nam vì sân chơi về chủ đề này gần như không tồn tại.
- Dòng thử nghiệm – Xe máy điện Yamaha TY-E
- Một số mẫu xe thuộc dòng Trial: Yamaha TY-E, Honda Monster Cota 4RT
Enduro – xe cào cào bán chuyên
Sở dĩ gọi là xe cào cào bán chuyên là vì nó có thể khởi động bằng cách khởi động xe, cũng như việc xe được trang bị đèn pha. Và cũng giống như hai mẫu xe tay ga kể trên, Endure được tối ưu hóa về mặt thiết kế và trang bị để có thể đi trên những địa hình phức tạp. Và dòng xe này chỉ được sử dụng cho các giải đấu. Nhận dạng các chi tiết về Enduro như:
- Đơn giản hóa các chức năng điện như: không có đèn báo rẽ. Xe chỉ giữ lại đèn pha và công tắc đánh lửa. Ngoài ra, xe cũng không có giá đỡ biển số.
- Trọng lượng xe nhẹ. Hộp số được thiết kế đặc biệt cho giải đua Enduro.
- Phuộc có thể được hiệu chỉnh để phù hợp với từng địa hình đường mòn.
- Xe sử dụng lốp có gai chuyên dụng.
Nhìn chung, bạn không thể sử dụng Enduro khi tham gia giao thông đường bộ nếu xe không có đủ trang bị theo Bộ luật Quốc lộ.
- Dòng mô tô địa hình Enduro dành cho địa hình phức tạp
- Một số mẫu xe máy Enduro bao gồm: KTM EXC, EXC-F, XCF-W, Husqvarna TE300i, Honda CRF250X, CRF450X.
Rally – xe cào cào xuyên lục địa
Đây được coi là một biến thể của Enduro vì những chiếc mô tô này được sử dụng để đua trên những con đường địa hình rất dài. Thường là các cuộc đua xuyên lục địa hoặc sa mạc. Vì vậy, các chi tiết của xe sẽ được thiết kế đặc biệt để phù hợp với tính chất của cuộc cạnh tranh “dài hạn” này.
- Xe có bình xăng lớn. Dung tích động cơ khoảng 450 đến 700 cc.
- Xe được trang bị hệ thống hỗ trợ dẫn đường để đảm bảo an toàn cho người lái.
- Thức ăn được dự trữ dưới động cơ của xe để hỗ trợ cho quãng đường chạy vài nghìn km mỗi ngày, đặc biệt khi xe vượt qua nhiều địa hình phức tạp như sa mạc, đường đá, đường rừng, bãi biển v.v.
- Xe đua được sử dụng trong các cuộc đua xuyên lục địa
- Tất nhiên, Rally cũng chỉ được sử dụng trong thi đấu. Nhưng nếu bạn thích thiết kế của xe tay ga Rally thì có thể tham khảo: Honda CRF250L Rally, BMW R1200GS Rally, KTM 790 Adventure R, Honda Africa Twin… nhé.
Supermoto (Motard) – Xe cào cào phố
Xuất hiện từ những năm 1970, supermoto được coi là mẫu xe cào cào đường phố với bánh trước và bánh sau có kích thước tương đối phổ thông chỉ 17 inch. Thiết kế lốp cũng tương tự như các mẫu xe Naked. Vì vậy, ô tô tuy có thiết kế đầu máy nhưng phù hợp hơn khi lái xe trên đường nhựa. Tất nhiên, khả năng linh hoạt của xe khi phải leo lề, vượt gờ giảm tốc, ổ gà và đường xấu sẽ tốt hơn nhiều so với sport và naked.
- Mẫu xe đầu kéo Supermoto KTM 690 SMC
- Các mẫu xe tiêu biểu gồm có: KTM 690 SMC, Aprilia SXV550, Husvana 701, Ducati Hyper Motard…
Dual-sport – xe cào cào thương mại
Nếu bạn thích xe cào cào và muốn lái cả địa hình lẫn đường trường thì Dual-sport là mẫu xe dành cho bạn.
- Xe được trang bị đầy đủ còi, đèn, điện, khởi động.
- Vành trước và sau có kích thước lần lượt là 21 và 18 inch.
- Bình xăng lớn phù hợp di chuyển đường dài.
Nếu bạn muốn mua một chiếc xe thể thao kép để thỏa mãn niềm đam mê đi bộ trong phố và địa hình. Vì vậy bạn có thể tham khảo các mẫu xe như: Kawasaki KLR650, Suzuki DRZ400, CRF250L, Kawasaki KLX250, Suzuki DR250, Yamaha XT250…
Trên đây là một số thông tin về xe cào cào là gì để bạn tham khảo. Vì vậy, chỉ có Supermoto và Dual-sport là những chiếc xe cào cào mà bạn có thể sử dụng để tham gia giao thông vì chúng đáp ứng được các tiêu chuẩn về trang bị và khí thải.