Sáu tháng sau khi ra mắt tại Thái Lan, Yamaha YZF-R15 thế hệ mới đã được ra mắt người dùng Việt Nam với hai phiên bản là R15 và R15M. Vậy Yamaha YZF-R15 2023 (hay còn gọi là R15 V4) trong tầm giá 80 triệu đồng có gì hấp dẫn?
Yamaha YZF-15 là dòng môtô thể thao 150cc bán chạy nhất Việt Nam trong nhiều năm qua dù phải cạnh tranh với những đối thủ đồng hương như Honda CBR150R, Suzuki GSX-R150.
Theo lập trường này, hãng xe Nhật Bản đã nhanh chóng cho ra mắt R15 thế hệ mới hay còn gọi là Yamaha R15 V4 để phục vụ những khách hàng yêu thích mô tô thể thao của mình. Vậy Yamaha YZF-R15 2023 đã có những thay đổi, cải tiến gì?
Giá Yamaha YZF-R15 2023
Bước sang năm mẫu xe mới, Yamaha R15 đã có những thay đổi lớn, ngoài phiên bản tiêu chuẩn còn có thêm phiên bản M cao cấp. Yamaha Việt Nam công bố giá bán thực tế của R15 V4 như sau:
- Yamaha YZF-R15 2023: 78 triệu đồng
- Yamaha YZF-R15M ABS 2023: 86 triệu đồng
- Yamaha YZF-R15M Monster Energy MotoGP: 87 triệu đồng
- Yamaha YZF-R15M World Grand Prix Kỷ niệm 60 năm: 87 triệu đồng
So với R15 V3 cũ được bán với giá 70 triệu USD, Yamaha R15 mới hiện nay đắt hơn đáng kể. Ngoài ra, giá của R15 V4 2023 cũng cao hơn CBR150R (71,29 đến 72,79 triệu đồng) và GSX-R150 (71,99 triệu đồng).
Yamaha YZF-R15 2023 có gì mới?
Thiết kế Yamaha YZF-R15 2023
Vẻ bề ngoài
Thay đổi lớn đầu tiên trên Yamaha R15 V4 chính là thiết kế. Mẫu mô tô 150cc này hiện có chung ngoại hình với “người tiền nhiệm” Yamaha YZF-R7 với những đường nét sắc sảo và lịch lãm.
YZF-R15 2023 có diện mạo mới, đèn chiếu sáng nay được thay thế bằng bóng LED chiếu bố trí chính giữa đầu xe. Hai dải đèn định vị LED mới thay thế cho 2 dải đèn cũ, tạo nên tổng thể ấn tượng và hiện đại hơn.
Trong khi đó, phần hông và đuôi xe không có nhiều thay đổi. Nhà sản xuất đang tinh chỉnh một số chi tiết như bình xăng, cửa gió bên hông động cơ, ốp hông và đuôi xe.
Ở phiên bản tiêu chuẩn, Yamaha R15 2023 có 2 màu: đen và xanh. Phiên bản cao cấp mới Yamaha R15M V4 có tông màu đen xám, tên xe nổi bật trên nền xanh. Hai phiên bản giới hạn còn lại, Monster Energy MotoGP và World GP 60th Anniversary Edition, có ngoại hình độc đáo lấy cảm hứng từ giải đua MotoGP.
Màu sắc mới cho Yamaha R15 V4 2023. Ảnh: Yamaha Việt Nam.
Trang bị
Về nâng cấp công nghệ cho R15 V4 mới, Yamaha tập trung vào phiên bản cao cấp và được trang bị hàng loạt trang bị hiện đại. Yamaha R15M ABS 2023 cung cấp các tính năng hỗ trợ người lái và an toàn vượt trội bao gồm:
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh
- Hệ thống hỗ trợ sang số nhanh
- Tùy chọn chế độ lái xe: Chế độ đường đua và Chế độ đường phố
- Hệ thống kiểm soát lực kéo
Ngoài ra, các mẫu sportbike Nhật Bản còn được cập nhật đồng hồ kỹ thuật số tích hợp kết nối ứng dụng Yamaha Y-Connect qua Bluetooth và trang bị nút dừng động cơ khẩn cấp ở tất cả các phiên bản.
Các trang bị tiêu chuẩn khác của Yamaha YZF-R15 2023 còn bao gồm phuộc trước hành trình ngược KYB sơn màu vàng, phuộc lò xo trụ đơn phía sau, phanh đĩa đơn ở bánh trước và sau, mâm đúc 17 inch và lốp 100/80- kích thước lốp trước 17M/C 52P, lốp sau kích thước 140/70-17M/C 66S…
Nhược điểm chưa được cải thiện của Yamaha R15 V4 là vẫn được trang bị đèn xi nhan halogen, kém hơn Honda CBR150R với hệ thống đèn Full-LED.
Kích cỡ
So với R15 V3, Yamaha YZF-R15 2023 nhỉnh hơn về kích thước tổng thể, với thông số dài x rộng x cao lần lượt là 1.990 x 725 x 1.135 mm.
Kích thước không thay đổi: chiều dài cơ sở 1.325 mm, chiều cao yên 815 mm, khoảng sáng gầm xe 170 mm và dung tích bình xăng 11 lít.
Phiên bản tiêu chuẩn của R15 2023 có trọng lượng 137 kg, ngang bằng với mẫu cũ. Còn R15M ABS có trọng lượng là 140 kg.
Nhìn chung, toàn bộ thiết lập thông số của Yamaha R15 vẫn phù hợp với vóc dáng trung bình của người dùng Việt Nam và cũng phù hợp với những người mới tập chơi mô tô thể thao.
Động cơ Yamaha YZF-R15 2023
Mẫu xe “em út” trong dòng R-series của Yamaha được trang bị động cơ xy-lanh đơn, dung tích 155 cc. Động cơ sử dụng công nghệ van biến thiên VVA và trục cam đơn SOHC, làm mát bằng dung dịch.
Theo nhà sản xuất, Yamaha R15 V4 tại Việt Nam đạt công suất tối đa 19,1 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Ngoài ra, hộp số vẫn giữ nguyên loại côn tay 6 cấp có trợ lực và ly hợp chống trượt như thế hệ trước.