Bạn còn nhớ cảm giác tìm hiểu về xe moto, xe phân khối lớn (PKL) lần đầu tiên không? Thật khó hiểu phải không? Có nhiều người cho rằng moto là PKL…và bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về các loại moto và PKL khác nhau cũng như xem sự khác biệt là gì.
Sở hữu một chiếc PKL hay còn được là moto là mơ ước của nhiều người đàn ông. Nó không chỉ thể hiện cá tính mà còn thể hiện niềm đam mê, khát khao chinh phục và làm chủ tốc độ của một người đàn ông.
Tất nhiên, không phải người lái xe nào cũng có thể dễ dàng phân biệt xe moto hoặc hiểu chính xác về xe phân khối lớn khi mới bắt đầu học. Vậy ở đây có gì khác biệt?
Tìm hiểu về xe phân khối lớn
Bạn có bao giờ nghĩ rằng những chiếc xe có kiểu dáng hầm hố, thể thao mà các tay đua thường thấy sẽ được coi là những chiếc xe phân khối lớn? Đây thực sự là một sai lầm.
Trên thực tế, xe phân khối lớn, xe động cơ nhỏ hay xe máy được phân loại không chỉ theo thiết kế mà còn theo công suất động cơ. Luật có những quy định rất cụ thể.
Xe hai bánh có động cơ dưới 50cc gọi là xe gắn máy, xe có động cơ lớn hơn 50cc gọi là xe máy. Điều khó hiểu nhất là phân khúc xe máy lại được chia làm 2 loại khác, bao gồm xe underbone và xe moto phân khối. Trong xe moto phân khối, nó được chia thành phân khối lớn (PKL) và phân khối nhỏ (PKN).
Định nghĩa xe underbone
Bình xăng ở những mẫu xe này được đặt dưới yên xe và có dung tích dưới 175 cc. Ví dụ: Honda Wave, Future, Sirius… và các mẫu xe côn tay như Winner, Exciter, Raider… đều thuộc dòng Underbone.
Định nghĩa xe moto phân khối nhỏ
Xe có dung tích phân khối dưới 175cc và bình xăng nằm phía trước gọi là xe PKN. Xe có thiết kế tương tự nhưng có dung tích động cơ lớn hơn 175 cc được xếp vào loại xe có động cơ lớn.
Ví dụ: Honda CB150R, GSX-S150, CBR150RR, FZ150… đều là những mẫu xe máy PKN. Các mẫu xe PKL như Honda CBR250, Z1000, CBR1000R…
Phân loại xe moto phân khối lớn
Không chỉ có những loại xe có động cơ ồn, xe động cơ lớn còn được phân loại dựa trên cấu tạo và mục đích sử dụng của người sử dụng.
Dòng Sport bike
Là một chiếc xe thể thao nên các tay mê tốc độ sẽ sử dụng dòng xe phân khối lớn này vì nó được trang bị để đi nhanh, rất nhanh. Với khả năng tăng tốc lớn, có thể đạt được khả năng tăng tốc rất nhanh.
Xe có kết cấu khí động học được thiết kế ôm sát bình xăng và nghiêng về phía trước. Mua một chiếc sportbike đồng nghĩa với việc chấp nhận sự thiếu tiện lợi. Không có vali, không có móc treo nhưng có móc treo mũ. Ngoài ra, ngồi quá lâu và nghiêng người về phía trước dễ gây đau nhức cơ thể.
Mẫu xe thể thao này thu hút người lái xe môtô nhờ thiết kế mạnh mẽ và nam tính. Tuy nhiên, do thiết kế lớn nên nó khá to và nặng nên phù hợp với những người đi xe đạp cao và khỏe hơn. Bạn không thể treo nhiều đồ lên xe, gầm xe rất thấp.
Các mẫu xe phân khối lớn thuộc dòng moto thể thao như: Honda CBR650R, Yamaha R1, Ducati 1098, Honda CBR1000RR…
Dòng Naked bike
Được thiết kế nhằm giúp người dùng di chuyển trên đường phố một cách dễ dàng và linh hoạt. Hầu hết các mẫu xe moto Naked đều thừa hưởng khối động cơ từ Sport Series nhưng có những hạn chế về động cơ (công suất, mô-men xoắn, v.v.).
Thiết kế của Naked rất giống với Sport, nhưng ở Sport bạn không thể ngồi thẳng, trong khi Naked bike cho phép bạn ngồi thẳng hoặc hơi nghiêng về phía trước. Vị trí khá thoải mái cho những người đi du lịch xa.
Hơn nữa, ở phiên bản thể thao, khối động cơ được bọc nhựa, trong khi ở phiên bản trần trụi, động cơ lộ ra ngoài. Rất đúng với ảnh khoả thân. Dù đều là mẫu xe phân khối lớn nhưng mẫu Naked lại có thân hình ngắn hơn Sport nên dễ dàng di chuyển trên đường phố hơn.
Dòng Cruiser
Biến thể mới của dòng Naked, nhưng dòng Cruiser thích đường bộ hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe phân khối lớn dành riêng cho việc đi bộ đường dài thì đây chính là chiếc xe dành cho bạn.
Hộp đựng đồ được lắp đặt ở hai bên hoặc phía sau xe. Nó cũng có thể được lắp đặt ở hai địa điểm, rất thuận tiện cho việc đi du lịch và khám phá nhiều quốc gia mới. Cruiser dài hơn so với Naked.
Cruiser không nam tính, thể thao như Naked nhưng lại thời trang, sang trọng nên cũng kén người dùng. Xe này chỉ phù hợp cho người lớn tuổi thôi.
Cruiser cũng mang dáng vẻ vương giả, ngồi thẳng và hơi nghiêng về phía sau hoặc phía trước, hai tay đưa ra phía trước để điều khiển ghi đông. Ghi đông xe (tay lái) được thiết kế dài và cao, thậm chí rất cao.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy dáng vẻ tàu tuần dương qua chiếc Harley-Davidson khổng lồ.
Dòng Touring
Cái tên Touring nói lên rất nhiều điều về mục đích của dòng xe này. Xu hướng là lái xe đường dài và thời gian đạp xe dài nên kích thước của xe rất lớn. Ưu tiên sự thoải mái mang lại cho nó một vẻ ngoài rất ấn tượng.
Kiểu dáng của nó khá giống với một chiếc tàu tuần dương, nhưng vị trí ngồi thoải mái hơn nhiều, có tựa lưng cho cả hành khách phía trước và phía sau. Được trang bị kính chắn gió phía trước và dung tích bình xăng rất lớn. Đáng chú ý, một số còn được trang bị hệ thống cân bằng tự động, túi khí cho người lái và hệ thống giải trí trên xe.
Bởi vì nó to lớn và hoành tráng nên không phải ai cũng thích và không phải ai cũng có thể lái được.
Dòng Dirt bike
Nó còn có một cái tên trìu mến khác là “Locust” và là phương tiện được thiết kế đặc biệt để di chuyển trên các địa hình đồi núi, lầy lội và phức tạp.
Thiết kế yên xe cao, thân xe nhỏ gọn, bánh xe lớn, gai lốp sâu và rộng mang lại cho xe vẻ ngoài rất “hoang dã”. Mặc dù có thiết kế nhỏ gọn và thẩm mỹ nhưng xe địa hình chỉ phù hợp để đi biểu diễn hoặc sử dụng địa hình.