Ccách đây 21 năm SH chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam và gây chấn động. Dù đã hai thập kỷ trôi qua nhưng SH vẫn là dòng xe tay ga được ưa chuộng nhất hiện nay. Trong bài viết này chúng ta cùng điểm qua các mẫu xe SH Việt Nam từ năm 2001 đến nay. Hãy xem SH đã thay đổi như thế nào trong những năm qua.
Honda SH 2001-2004
Phiên bản SH 2001 là thế hệ đầu tiên được các đại lý tư nhân nhập về với số lượng lớn. Đặc biệt, có nhu cầu trong nước về xe tay ga cỡ lớn phổ biến ở Việt Nam.
Hiện SH có 2 phiên bản động cơ là 125cc và 150cc.
Giá nhập khẩu lên tới hàng trăm triệu. Trên thực tế, Honda đã rất thành công trong việc xây dựng hình ảnh dòng xe SH của mình là dòng xe tay ga cao cấp hạng sang. Và câu chuyện “Người đi xe SH phải giàu” cũng bắt nguồn từ đây.
SH 2005 – 2008
Từ năm 2005 đến 2008, Honda đã có những bước đột phá lớn về động cơ trên những mẫu xe được yêu thích của mình. Cụ thể: SH là mẫu xe thế hệ đầu tiên sử dụng hệ thống phun xăng điện tử PGM, giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.
SH 2009-2011
Lúc này, Honda chính thức bán dòng SH tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản động cơ: 125cc và 150cc.
Về kiểu dáng, chiếc xe gần như đã được sửa đổi hoàn toàn: yếm, bảng điều khiển và kính chắn gió đều được tích hợp. Về trang bị, Honda đã cải tiến hệ thống phanh. Thay vì phanh đĩa, SH 2009 được trang bị phanh CBS hiện đại giúp bảo vệ người lái tốt hơn trong trường hợp khẩn cấp.
Ngoại hình Honda SH 2009 được đánh giá là đẹp nhất trong số các mẫu xe SH Việt
Nhiều ý kiến cho rằng năm 2009 là thời kỳ đỉnh cao của Honda SH. Đây cũng là thiết kế đẹp nhất từng được tạo ra. Phiên bản 150cc có giá xấp xỉ 100-122 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.
SH 2012-2016
Ở phiên bản này, Honda tập trung sửa đổi thiết kế để SH phù hợp với khách hàng nữ. Các đường nét của xe có phần bo tròn và trông mềm mại hơn. Tuy nhiên, cho đến nay, Honda đã nhận được rất nhiều đánh giá tiêu cực, cho rằng hãng đã làm mất đi chất lượng của SH.
Phiên bản này còn được trang bị các trang bị điện tử như: công nghệ eSP tích hợp công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop, bộ khởi động ACG, khóa từ có chức năng tìm xe từ xa.
Nhờ động cơ eSP, SH 125i có công suất tối đa 11,8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm. Công suất tối đa của phiên bản 150i là 14,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,2 Nm.
Năm 2015, xe được trang bị ổ khóa thông minh hiện đại. SH cũng là mẫu xe tay ga đầu tiên tại Việt Nam được trang bị chức năng này.
SH 2017 – 2019
Đối với năm 2017, hãng không thay đổi nhiều về bên ngoài nhưng vẫn tiếp tục cải tiến trang bị an toàn cho người lái với hệ thống phanh ABS 2 kênh. Phần chiếu sáng hoàn toàn sử dụng công nghệ LED, mang lại phạm vi chiếu sáng rộng hơn và ánh sáng sắc nét hơn.
SH 2020-2021
Cũng bắt đầu từ năm 2019, phiên bản SH 150i chính thức hủy bỏ công tắc đèn. Thiết kế của xe đã được cải tiến. Ví dụ: đèn pha hạ thấp, đèn chạy ban ngày, nắp bình xăng đặt phía trước, v.v.
Thay đổi lớn nhất chính là trang bị của SH. Đây là đồng hồ LCD có kết nối Bluetooth thông qua ứng dụng My Honda+. Tuy nhiên, bạn không nên mong đợi quá nhiều. Bởi ứng dụng này chỉ dừng lại ở việc lưu và theo dõi quá trình sửa chữa xe.
Về động cơ, hãng cũng đã nâng cấp nhẹ. Cụ thể hơn: SH sử dụng động cơ eSP+, cam tăng áp thủy lực, HSTC và phun xăng điện tử. Đơn vị động cơ này giúp SH 125i đạt công suất 12,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 11,6 Nm. Còn với SH150i, xe có công suất 14,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,9 Nm.
Trên đây là danh sách đầy đủ các mẫu xe của SH Việt Nam. Bạn thấy SH thế hệ nào ấn tượng nhất? Hãy chia sẻ với để mọi người cùng biết.